Buổi nói chuyện chuyên đề: “Tư pháp đối với người chưa thành niên tại Cộng hòa Pháp”

Đăng vào 19/11/2020 00:00

Buổi nói chuyện chuyên đề: “Tư pháp đối với người chưa thành niên tại Cộng hòa Pháp”

Chiều ngày 19/11/2020, tại Hội trường A402, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Buổi nói chuyện chuyên đề “Tư pháp đối với người chưa thành niên tại Cộng hòa Pháp”. Buổi nói chuyện có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Hà Nội và Bà Laetitia Pons - Phó Viện trưởng Viện Công tố, Tòa án Tarascon, Cộng hòa Pháp (dưới hình thức trực tuyến). Cùng tham gia Buổi nói chuyện có các giảng viên phụ trách giảng dạy môn học Tư pháp đối với người chưa thành niên và các sinh viên khóa học thứ ba của môn học này.

Buổi nói chuyện diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Phát biểu khai mạc Buổi nói chuyện, PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh trân trọng cảm ơn đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Hà Nội đã hỗ trợ, kết nối giữa Nhà trường và Chuyên gia Cộng hòa Pháp; nhấn mạnh đây là cơ hội quý báu để các đại biểu, giảng viên, sinh viên nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp đối với người chưa thành niên tại Cộng hòa Pháp và Việt Nam, qua đó tiếp tục hoàn thiện chương trình giảng dạy môn học này tại Trường đại học Luật Hà Nội.

Toàn cảnh Buổi nói chuyện

Tại buổi nói chuyện, Bà Laetitia Pons đã trình bày các nội dung tổng quan về hệ thống văn bản pháp luật, cơ cấu tổ chức, các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền, thủ tục, chế tài và các biện pháp xử lý khác liên quan đến tư pháp đối với người chưa thành niên tại Cộng hòa Pháp. Trong đó, nhấn mạnh nguyên tắc nền tảng là đặt lợi ích của người chưa thành niên lên đầu, ưu tiên giáo dục và chỉ sử dụng các biện pháp tư pháp khi thật sự cần thiết.

Các đại biểu, giảng viên và sinh viên tham dự Buổi nói chuyện đã rất tích cực trao đổi, đặt nhiều lượt câu hỏi cho Chuyên gia, qua đó tập trung làm rõ một số nội dung như: quá trình hoàn thiện các văn bản pháp luật mới về tư pháp đối với người chưa thành niên tại Cộng hòa Pháp; việc cải cách, rút ngắn các quy trình, thủ tục tư pháp; căn cứ xác định khả năng nhận thức của một người chưa thành niên để xem xét trách nhiệm hình sự, hành chính; các chủ thể có thẩm quyền tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên; việc áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp như giáo dục, trợ giúp xã hội, lao động công ích, đưa vào trường giáo dưỡng, các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng… Các nội dung trao đổi tại Buổi nói chuyện đều là những tài liệu tham khảo hữu ích cho công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, góp phần hoàn thiện, phát triển chương trình giảng dạy môn học Tư pháp đối với người chưa thành niên trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh tại Buổi nói chuyện

                                                                                               

                                                                                                Thái Duy